Triển vọng về chiếu sáng LED và tiết kiệm năng lượng đông nam á - cơ hội cho thị trường VIỆT NAM

Hội chợ chiếu sáng hàng đầu khu vực là “ LED Expo Thailand 2017 những hoạt động này góp phần thúc đẩy sự nghiệp chiếu sáng bằng LED trong chiến lược tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ở Việt Nam”.
Tiết kiệm Năng lượng và BVMT một vấn đề mang tính toàn cầu, đã và đang đặt ra những thách thức to lớn trong phát triển kinh tế của mỗi quốc gia đó là : “ Các nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt,…vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu trong sử dụng năng lượng và vấn đề an ninh năng lượng để đảm bảo tăng trưởng kinh tế cũng như khả năng tiếp cận năng lượng cho tất cả mọi người”.
Nhằm đối phó với thách thức này, Chính phủ Việt Nam đã dành sự ưu tiên thích đáng cho giải quyết vấn đề năng lượng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển bền vững và chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, đặc biệt nhấn mạnh đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Chiếu sáng là một lĩnh vực vô cùng quan trọng, nó không chỉ đáp ứng nhu cầu tối thiểu về môi trường sống, làm việc, đi lại, mà ngày càng đóng vai trò nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Trên thế giới, năng lượng sử dụng cho chiếu sáng chiếm khoảng 20% tổng điện năng tiêu thụ hàng năm. Ở Việt Nam, con số này là 25% đến 30% theo các thống kê khác nhau. Đây là lượng tiêu thụ rất đáng kể.
Do nhận thức và mối quan tâm về vấn đề tiết kiệm năng lượng và biến đổi khí hậu ngày càng cao, hiệu suất năng lượng được xem là giải pháp chính cho mục tiêu giảm lượng điện năng tiêu thụ và phát thải khí nhà kính GHG.
LED có rất nhiều ưu điểm so với loại đèn truyền thống. Là nguồn sáng của thế kỷ 21, có lợi thế về kích thước nhỏ gọn, tuổi thọ dài, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, đèn LED được quan tâm lớn nhất ở tất cả các nước và khu vực khác nhau.
Trong những năm gần đây, tại các đô thị lớn ở Việt Nam đã sử dụng rộng rãi đèn LED trong trang trí chiếu sáng Lễ Hội, chiếu sáng các công trình kiến trúc và đang triển khai thử nghiệm sử dụng đèn LED trong chiếu sáng đường giao thông để thay thế cho các loại đèn chiếu sáng đường phố sử dụng bóng Sodium.
Theo chiến lược phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị Việt Nam theo định hường đến năm 2020, sẽ có hơn 20.000km đường dây chiếu sáng đô thị với tổng công suất tiêu thụ điện 90MW,
Mục tiêu của hệ thống chiếu sáng công cộng vào năm 2020 là:
  • Tỷ lệ đường phố chính trong khu vực đô thị được chiếu sáng : 90-100%
  • Áp dụng các thành tựu khoa học và công nghệ chiếu sáng thiết bị sử dụng hiệu suất cao, các phương pháp điểu khiển tự động giảm công suất, điện áp, tần số để nâng cao chất lượng của ánh sáng, tiết kiệm năng lượng và tăng tuổi thọ của hệ thống chiếu sáng
Về hiện trạng nguồn sáng
VN hiện có khoảng 250 triệu – 300 triệu nguồn sáng
Trong đó:
Bóng Compast Khoảng 71%
Bóng Halogen Khoảng 8%
Bóng LED Khoảng 7%
Bóng Cao áp Khoảng 2%
Bóng dây tóc 1%
 
Về Bóng dây tóc 1%, trước đây đèn dây tóc là chính
Nay chỉ 1% là thành tích của HCSVN
Dự báo đến năm 2020 có khoảng 400 triệu nguồn sáng
Bên cạnh các ưu điểm nổi bật trong sử dụng đèn LED, để sử dụng nguồn sáng LED có hiệu quả, các cơ quan QLNN và HCSVN đang quan tâm một số vấn đề sau:
  • Chính sách đầu tư
  • Phân cấp quản lý hệ thống chiếu sáng
  • Quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến LED
  • Vấn đề XHH thay đèn LED
  • Nghiên cứu sản xuất các sản phẩm chiếu sáng đạt tiêu chuẩn quốc tế thay thế hàng nhập ngoại
  • Đào tạo phát triển nguồn nhân lưc.

[Quay lại]



Các tin liên quan

Giải nobel vật lý 2014

Lịch sử đèn chiếu sáng

Bán đèn chùm pha lê nhập khẩu châu âu

Lựa chọn đèn trụ sân vườn

Bán đèn led dây trang trí ốp trần siêu sáng

Sử dụng đèn led chiếu sáng tiết kiệm năng lượng điện quốc gia

chính phủ tăng cường tiết kiệm điện quốc gia

Nguyên tắc chiếu sáng của đèn trang trí

Chiêm ngưỡng đèn chiếu sáng phòng làm việc

Michael Anastassiades ông hoàng ánh sáng

Bùng nổ nghệ thuật chiếu sáng

Pha trộn màu sắc các nguồn sáng cho ngôi nhà bạn

Phân loại đèn chiếu sáng thông dụng

Thiết kế văn phòng theo thuật phong thủy

KTS Hoàng Thúc Hào - "Hiệp sĩ xanh"

Giải Pritzker - Tôn vinh sự khác biệt

Dự án Cảnh quan tuyến biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Lễ nhận giải thưởng thiết kế cầu Nguyễn Thái Học, TP. Long Xuyên

Khái niệm cơ bản về căn hộ studio

Làm đẹp cho ban công căn hộ chung cư